Thủ Thuật lệnh tắt vẽ nhanh trong autocad

Thủ thuật lệnh vẽ nhanh trong autocad


Hôm trước mình có tổng hợp nhóm lệnh tắt thường xuyên sử dụng trong thiết kế up lên cho các bạn. Tuy nhiên trên facebook fanpage Học Autocad có bạn kêu mình viết sai lệnh Copy CO chứ không phải C :(. Cái này do sơ suất của mình không giải thích kỹ. Bài viết này mình sẽ giải thích và hướng dẫn một thủ thuật nhỏ nhưng lại làm tăng hiệu suất vẽ của bạn.
Bạn gì đó phản hồi rằng lệnh Copy CO chứ không phải C. Cái này đúng theo mặc định của chương trình autocad. Tuy nhiên trong quá trình vẽ mình phát hiện ra rằng để gõ lệnh Copy bạn phải di chuyển ngón tay rất xa ( thời gian thao tác lệnh lâu hơn) từ C >>> O. Do đó mình đã thay đổi lệnh tắt trong autocad từ CO thành C để tiết kiệm thời gian gõ lệnh ( chắc vài phần s). Có bạn sẽ thắc mắc làm thế phức tạp mà chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Xin thưa rằng lệnh Copy, Pan, Xóa (E) là lệnh được sử dụng rất nhiều. Chỉ cần giảm 1 số lượng nhỏ thời gian đó nhân với số lần thao tác lệnh trong 1 ngày làm việc đã tiết kiệm khá nhiều. Tương tự như các lệnh khác.
Để đổi lệnh tắt trong autocad các bạn vào TOOL > CUSTOMIZE > EDIT PROGRAM PARAMETER (ACAD.PGP).
lenh-ve-nhanh-trong-autocad

Nhấp chọn chương trình hiện lên file acad.pgp ( nó là notepad). Bạn vào tìm các lệnh mình hay dùng và sửa lại sao cho dễ nhớ và thuận tay. Lưu ý không sửa 2 lệnh trùng nhau chương trình báo lỗi. Ví dụ. COPY sửa lại thành C, thì lệnh vẽ đường tròn sửa lại tử C thành CC. Bấm 2 phím C nhanh hơn nhiều. Cá nhân mình sửa như sau bạn có thể tham khảo và điều chỉnh:
XX (XL) Vẽ đường thẳng định hướng theo 2 phương
CC (C) Vẽ đường tròn
C (CO) Copy đối tượng
D1 (DLI) Ghi kích thước đối tượng theo phương đứng và ngang
DA (DAL) Ghi kích thước đối tượng theo phương xiên
DCC (DCO) Ghi kích thước liên tục
...............................................................................(tùy thói quen của bạn)
Tiếp tục giải đáp cho một bạn hỏi: có lệnh copy mà số hoặc chữ tăng dần không. Câu trả lời là có. Bằng cách bạn dùng LISPCAD. Mình sẽ up file LISP lên ở file dưới đây. Cách dùng là bạn gõ lệnh AP ( lệnh đầy đủ là load applications). Chương trình hiện lên bảng thông báo tìm tệp chứa file LISP. Bạn chọn tệp vừa tải về và chọn load. Lệnh copy tăng dần mình để là CT. Bạn gõ lệnh CT và chọn số hoặc chữ làm như lệnh Copy và xem thay đồi. Chi tiết xem video hướng dẫn. Bạn tải file LISP dưới đây